Phân biệt giữa trẻ tự kỉ và trẻ bại não như thế nào

 
thảo

Phân biệt giữa trẻ tự kỉtrẻ bại não như thế nào

Con trai tôi 6 tháng, hiện giờ cháu vẫn chưa cứng cổ, lẫy, ngồi, nhìn theo, hóng chuyện... khám viện nhi TW, các bác sĩ cho điện não đồ và chụp MRI thì không thấy gì bất thường, chỉ có myelin tương đương 3 tháng, bác sĩ bảo não không có vấn đề gì, tôi rất rối vì không có nguyên nhân gì sao bé không phát triển như những đứa trẻ bình thường khác hoặc để có phương pháp chữa trị nếu cháu có bệnh, tôi có đọc thêm thông tin những trẻ tự kỉ cũng có những biểu hiện như vậy, hồi trước 3 tháng cháu cũng có biết nhìn theo bóng người khi ra khỏi phòng nhưng từ sau 3 tháng cháu bị viêm phổi, phế quản, sau khi đi viện về cháu quên luôn, cứ mỗi lần điều trị về thấy cháu không còn hoạt bát như trước nữa. Mắt cháu rất nhanh, mặt cháu không có vẻ gì của đúa trẻ bại não cả. Rất mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để điều trị cho cháu đúng hướng.
Cảm ơn  - 19/06 

BS. Đỗ Hữu Thảnh - Chuyên khoa Nội - Đã từng công tác tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Nam

Phân biệt giữa trẻ tự kỉtrẻ bại não như thế nào

Chào bạn.
Con bạn yếu vận động, 6 tháng chưa cứng cổ, chụp cộng hưởng từ sọ não và điện não đồ không phát hiện không thấy dấu hiệu bất thường thì không có nghĩa là không có bệnh về não. Dấu hiệu myelin tương đương với trẻ 3 tháng có nghĩa là sự myelin hóa các dây thần kinh diễn ra chậm, mới chỉ tương đương như trẻ 3 tháng, myelin là chất béo bao bọc làm ngăn cách các dây thần kinh với nhau, không có myelin hoặc thiểu sản thì não bộ không hoạt động được. Bạn nên cho bé sử dụng các loại sữa có hàm lượng DHA và omega-3 cao nhằm đẩy nhanh quá trình này.
Bệnh bại não là tình trạng mất chức năng của não, não bộ có nhiều chức năng khác nhau và sự mất một hay nhiều chức năng được gọi là bại não. Trẻ bại não thường bị ảnh hưởng nhiều nhất là chức năng vận động: chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường, hoặc mềm nhão cơ... Chẩn đoán bại não bằng thăm khám và đánh giá chức năng thần kinh là chủ yếu, chụp RMI hay điện não đồ là tìm nguyên nhân gây bại não.
Bệnh tự kỷ là những rối loạn phát triển của não với những đặc trưng là suy giảm khả năng hòa nhập xã hội, suy giảm khả năng giao tiếp, có những hành vi lặp lại và những hành vi bất thường, con bạn còn nhỏ việc đánh giá và phát hiện bệnh tử kỷ rất khó, chưa thể chẩn đoán được bệnh tự kỷ ở trẻ 6 tháng tuổi, bệnh tự kỷ thường chỉ phát hiện đánh giá được ở trẻ 2-3 tuổi trở lên.
Như vậy khả năng con bạn là tình trạng chậm phát triển hệ thần kinh trung ương do myelin hóa chậm. Bệnh bại não không chữa được, bệnh tự kỷ thường chỉ được xác định chẩn đoán và có thể điều chỉnh hành vi khi trẻ lớn (3-4 tuổi trở lên), vì vậy trước mắt bạn nên mặc nhiên công nhận bé chậm phát triển hệ thần kinh trung ương và tăng cường cho cháu uống các loại sữa có hàm lượng DHA và omega-3 cao để làm đẩy nhanh quá trình myelin hóa hệ thần kinh.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo phương pháp The Sun-rise Program điều trị cho trẻ tự kỷ và trẻ bại não: http://tuvantretuky.com/2014/06/12/khoi-dau-cho-tre-tu-ky/
Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Suckhoenhaban.blogspot.com
Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét