Người cao lớn ít có nguy cơ mắc tim mạch vành


Những người cao lớn thường có rất nhiều lợi thế, chẳng hạn như luôn nổi bật trong đám đông, có thể dễ dàng lấy mọi thứ trên cao, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh tim mạch ít hơn những người thấp bé.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người cao lớn thường có ít hơn 30% nguy cơ tích tụ mảng bám ở động mạch vành, đồng thời giảm 30% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.
Sự tích tụ mảng xơ vữa động mạch bên trong thành động mạch cung cấp máu đến cơ tim là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh tim mạch vành. Bệnh mạch vành có thể làm suy yếu cơ tim dẫn đến suy tim và rối loạn nhịp tim.

Viện Nghiên cứu quốc gia Mỹ về Tim, Phổi, và Huyết học cho biết việc tích tụ quá nhiều mảng xơ vữa động mạch gây tổn thương đến thành động mạch.
Nguyên nhân sâu xa có thể là do chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và hút thuốc lá thường xuyên. Hút thuốc không chỉ là nguyên nhân ngăn cản lưu lượng máu trong những động mạch quan trọng mà còn làm tích tụ mảng bám trong não và tim, từ đó gây ra những cơn đau tim và đột quỵ.
Trong khi, chế độ ăn căn bằng, lành mạnh, trọng lượng khỏe mạnh và các hoạt động thể chất đang được khuyến cáo thực hiện để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, các nhà nghiên cứu đã tin rằng chiều cao cũng là một yếu tố giúp phòng ngừa căn bệnh này.
TS. Michael Miedema, tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ tại Viện Nghiên cứu Tim Minneapolis Foundation, và một nhóm các nhà khoa học đã chỉ ra chế độ dinh dưỡng của trẻ và các yếu tố môi trường khác trong thời thơ ấu có thể là yếu tố quyết định của chiều cao lúc trưởng thành cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành trong tương lai.
Trong một nghiên cứu tương tự được công bố trên Tạp chí Tim mạch Mỹ, các nhà nghiên cứu tìm thấy những người đàn ông cao hơn 1,8m ít có khả năng bị suy tim hơn nam giới chỉ thấp hơn họ 3cm, ngay cả khi tính đến các yếu tố về tuổi tác, cân nặng, huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ( CDC) cho biết bệnh tim vẫn đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu cho cả nam giới và phụ nữ Mỹ.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation. 
Mai Phương
Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét