Ngộ độc trà sữa Trung Quốc đội lốt Thái Lan


Sử dụng bột trà sữa từ Trung Quốc để pha chế thành trà sữa Thái Lan có thể gây ngộ độc, tích tụ lâu ngày thành ung thư.
Thay vì những loại trà sữa có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc vẫn thường thấy, trà sữa Thái Lan lại 'lên ngôi' trong những năm gần đây. Làm mưa làm gió trong suốt năm 2014, đến mùa hè năm nay, thức uống này tiếp tục gây sốt trong giới trẻ. Có xuất xứ từ Thái Lan, trà Thái hay còn có tên gọi khác gọi là cha-yen vốn là thứ trà lạnh được người Thái vô cùng ưa chuộng. Vị của trà sữa Thái thơm ngon, không quá ngọt, kèm với trân châu dai dai giòn giòn, thạch trong suốt ngọt mát là thức uống khá thích hợp cho những ngày hè nóng nực. Tại Việt Nam không ít nơi mở rộng dịch vụ kinh doanh trà sữa Thái và kéo theo đó là những hệ lụy không thể lường trước hết được.

'Loạn' trà sữa Thái không nhãn mác

Hiện nay, trà sữa Thái Lan được rao bán rất nhộn nhịp ở trên mạng. Chúng thường được đựng trong những chai nhựa hoặc thủy tinh không hề có nhãn mác, xuất xứ, thời gian bảo quản… và tất nhiên là không được kiểm định về mặt chất lượng. Thông thường, trà sữa Thái được pha chế theo công thức: Sử dụng bột hay lá trà Thái pha kèm với sữa tươi cùng sữa đặc, cho thêm thạch, trân châu là bạn đã có món trà sữa Thái thơm ngon để thưởng thức.
Hiện nay, những loại nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa Thái đang được bày bán khá phổ biến, nhất là bột trà Thái. Trung bình giá 1 gói bột trà Thái xanh hay đỏ có giá rơi vào khoảng 70.000 - 80.000 đồng/gói, với hai loại là trà dạng bột hay trà túi lọc. Tuy nhiên, để thu được nhiều lợi nhuận hơn, thay vì sử dụng bột trà Thái 'xịn', nhiều người bán đã sử dụng bột trà sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc, giá rẻ hơn ¼ mà mùi vị cũng tương tự. Loại bột này thường đựng trong túi ni lông, không hề có thông tin về nguồn gốc sản phẩm, nhãn mác đầy đủ theo quy định.

Ngộ độc từ trà sữa Trung Quốc gắn mác Thái

Những loại bột được nhập về từ Trung Quốc dùng để pha trà sữa Thái chưa hề được kiểm định về mặt chất lượng cũng như mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo một số chuyên gia, tất cả những loại bột dùng để pha chế nước giải khát nói chung hiện nay đều có sử dụng một lượng lớn phẩm màu nhất định, chủ yếu là phẩm màu công nghiệp để tiết kiệm chi phí. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Trước tiên, nó có thể gây nên tinh trạng ngộ độc tùy theo mức độ nặng hay nhẹ. Nếu bạn sử dụng trong nhiều ngày, khi tích tụ lại trong cơ thể có thể bị ung thư.
Trên thị trường hiện nay, loại trà sữa Thái Lan này được rao bán khá nhiều, nhưng lại có sự nhập nhèm về nguồn gốc, xuất xứ cũng như thành phần và chất lượng sản phẩm chưa được kiểm định. Chính vì vậy, loại trà sữa này rất dễ chứa những loại phẩm màu công nghiệp có hại cho sức khỏe. Đấy là còn chưa kể, bột trà sữa Trung Quốc 'đội lột' trà Thái có thể chứa những hóa chất nguy hại đối với sức khỏe. Do vậy, người tiêu dùng cần cân nhắc và lưu ý trước khi sử dụng.

Lưu ý

- Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn không nên mua những chai trà sữa đã pha sẵn được rao bán trên mạng. Bạn có thể tự mua bột để pha trà sữa cho đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Nên mua bột trà sữa Thái tại những cửa hàng uy tín, chuyên về đồ Thái Lan, tránh mua tại những khu chợ bán buôn. Bột trà sữa Thái hiện nay được bán trong nước ta có nhãn màu xanh và màu đỏ với đầy đủ thông tin về sản phẩm. Tuyệt đối không mua những loại bột không có nhãn mác.
Hồng Nam



Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét