Trẻ hiếu động, hay khóc, đầu to có bình thường không?


Thưa Bác sĩ! Năm nay cháu được 4 tuổi, là con trai, nặng 18.5 kg, cao 105. Cháu rất hiếu động so với những bạn khác, tay chân lúc nào cũng hoạt động, đêm thì ngủ hay khóc, đầu thì to hơn những bạn khác. Đến giờ này cháu vẫn nói chưa rõ, có những lúc cháu nói mà nghe không hiểu cháu nói gì. Xin hỏi cháu có phát triển bình thường không?
Cảm ơn  - 15/04  

Trẻ hiếu động, hay khóc, đầu to có bình thường không?

Chào bạn!
Bé nhà bạn 4 tuổi, về cân nặng và chiều cao của cháu như vậy là vượt so với chuẩn bình thường. Bạn cần xem ngoài biểu hiện hiếu động, bé nhà bạn còn những biểu hiện khác như không tập trung, khó bắt trẻ lắng nghe, làm theo hướng dẫn hoặc làm một việc gì đó trọn vẹn; thường có xu hướng chuyển một cách nhanh chóng từ hoạt động này sang hoạt động khác, không chú ý đến công việc đang làm vì thường bị hấp dẫn bởi một công việc khác.
Nếu có thêm những biểu hiện đó, có thể nghĩ tới bé bị hội chứng tăng động giảm chú ý. Bạn nên đưa bé đi khám tổng thể một lần. Nếu bé bị hội chứng này, ngoài việc phối hợp với bác sĩ cho con điều trị dùng thuốc và liệu pháp hành vi, bạn cần tìm hiểu và giáo dục con đúng cách, khuyến khích con nghĩ đến những điểm tốt của mình, thường xuyên khen ngợi mỗi khi con ngoan hay làm được việc tốt. Cháu bạn ngày quá hiếu động nên đêm ngủ hay khóc, đây cũng là hiện tượng hay gặp ở trẻ hiếu động. Còn về việc cháu nói chưa rõ. Ở đây cần phân biệt rõ là cháu chỉ bị phát âm kém hay là khả năng nói, vận dụng ngôn từ kém. Nếu phát âm kém là nói ngọng, nếu vận dụng ngôn từ kém, chưa nói được thành câu là khả năng ngôn ngữ kém. Cả 2 trường hợp này đều cần đi khám để can thiệp sớm vì cháu đã 4 tuổi, ở độ tuổi này trẻ thường đã nói sõi và nói câu hoàn chỉnh.
Chúc bạn và cháu mạnh khỏe! 
Cảm ơn   21/04

Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét