Nhờ tư vấn phương pháp dạy trẻ chậm nói


Hai Anh

Nhờ tư vấn phương pháp dạy trẻ chậm nói

Thưa Bác sĩ! Con trai tôi hiện nay 18 tháng tuổi, nhưng cháu mới bập bẹ nói ba ba. Mọi ngươi gọi tên cháu cháu không ngoảnh lại (thỉnh thoảng cháu mới ngoảnh). Khi mang thai cháu tôi không nghén, thai nhi cũng phát triển bình thường. Cháu lúc sinh đươc 3,4 kg, hiện giờ cháu được 10kg. Cháu sinh được 2 tháng thì tôi phải đi làm nên cháu ở nhà vơi bà nội, thời gian ở nhà với bà cháu hầu như xem ti vi, cứ ngủ là thôi còn thức dạy là xem, mà thời gian nói chuyện với cháu không có. Thời gian gần đây gia đình thấy lo nên đã đưa cháu đi khám ở bệnh viện Nhi và Bác sĩ kết luận cháu có biểu hiện tử kỷ. Cháu chơi vui, thích chơi với nhiều người, thích chơi trốn tìm, hay cười đáp lại nếu cháu thấy vui. Xin Bác sĩ hãy giúp tôi cách để cháu nhanh biết nói. Cảm ơn Bác sĩ!
Cảm ơn  - 04/02

ThS. Chu Văn Điểu - Chuyên khoa Thần kinh - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW

Nhờ tư vấn phương pháp dạy trẻ chậm nói

Chào bạn!
Những dấu hiệu để nhận biết trẻ tự kỷ ở giai đoạn 6 - 24 tháng tuổi:
- Không thích âu yếu, cơ thể có thể nền yếu hay cứng nhắc khi được ôm
- Không thân thiện với cha mẹ
- Gọi tên hầu như không phản ứng lại
- Không chơi các trò chơi đơn giản như: Ú oà
- Chưa có dấu hiệu ngôn ngữ
- Dường như không quan tâm đến các đồ chơi của trẻ em
- Thích nhìn ngắm các bàn tay bàn chân của mình
- Không nhai hoặc không chấp nhận những thức ăn cứng
- Thích đi kiễng chân, đi bằng 5 đầu ngón chân
- Thường phát ra các âm vô nghĩa.
Con bạn hiện tại 18 tháng tuổi cháu đã phát âm được từ nào liền hai âm khác nhau chưa? Ví dụ ba ơi, bà ơi… Nếu cháu chỉ nói hai từ giống nhau như ba ba thì sự phát triển ngôn ngữ của cháu rất chậm. Khi gọi tên cháu không ngoảnh lại… Bạn hãy so sánh các triệu chứng nói trên thì con bạn có dấu hiệu khá rõ của trẻ bị hội chứng tự kỷ. Bạn sống ở tỉnh nào, nếu bạn ở Hà nội hay các tỉnh phía bắc thì bạn nên đưa cháu đến khám tại khoa tâm bệnh thuộc bệnh viện nhi trung ương. Ở đó có các lớp hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc và hướng dẫn luyện tập cho con bị tự kỷ, rất bài bản. Bạn hãy tới đó khám cho cháu để có kết luận cụ thể và được tư vấn và hướng dẫn cách dậy cháu tập nói. Qua phần trao đổi ngắn ngủi này tôi không đủ thời gian để trao đổi với bạn tỉ mỉ được.
Bạn có thể tham khảo chương trình The Sun-rise Program dành cho việc dậy các trẻ tự kỷ tại đây, chương trình này hiện nay đang được đánh giá cao trên thế giới: http://tuvantretuky.com/2014/06/12/khoi-dau-cho-tre-tu-ky/
Chúc bạn thành công và chúc bé mau khoẻ mạnh.


Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét