Trẻ 29 tháng tuổi bị tự kỷ nặng phải chữa thế nào?


Trẻ 29 tháng tuổi bị tự kỷ nặng phải chữa thế nào?

Thưa Bác sĩ! Cháu muốn hỏi con cháu 29 tháng tuổi cháu chậm nói, đi khám Bác sĩ bảo cháu bị tăng động tự kỉ. Cháu chưa hiểu rõ về bệnh đấy lắm và Bác sĩ làm trắc ngiệm về các dấu hiệu tự kỉ con cháu được bốn mươi điểm. Bác sĩ bảo con cháu bị nặng rồi. Cháu thật sự rất lo lắng không biết lên làm gì để chữa khỏi bệnh cho con khi mình vẫn chưa hiểu gì về bệnh đó cả. Cảm ơn Bác sĩ!

ThS. Chu Văn Điểu - Chuyên khoa Thần kinh - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW

Trẻ 29 tháng tuổi bị tự kỷ nặng phải chữa thế nào?

Chào cháu!
Tự kỷ, còn gọi là rối loạn tự kỷ là tình trạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay từ những năm đầu của trẻ, thường là trước 3 tuổi. Trẻ mắc bệnh tự kỷ không có giao tiếp, tương tác xã hội với những người khác. Do vậy sự phát triển mọi mặt về tâm lý và xã hội hạn chế.
Các biểu hiện của trẻ tự kỷ:
- Khó khăn trong giao tiếp với người khác: Trẻ không nói cười, không nhìn vào mắt người đối diện, không tương tác với người chăm sóc, không giơ tay đòi bế. Trẻ nói những từ ngữ không có nghĩa, hay gầm gừ, luôn lặp đi lặp lại một câu hay một từ vô nghĩa. Gọi tên không quay lại như điếc mặc dù thính lực vẫn bình thường
- Trẻ có những hành vi lặp đi lặp lại như lắc lư người, đập đầu, giữ khư khư một đồ vật, bật tắt công tắc liên tục…
- Trẻ ít hứng thú và ít hoạt động, không biết chơi trò đóng kịch.
- Khó thích ứng với sự thay đổi hoàn cảnh diễn ra hàng ngày và phản ứng quyết liệt khi có sự thay đổi
- Trẻ tự kỷ thường bị ám ảnh với những vật cá biệt hay những hành vi đặc biệt, tập trung vào chúng mà không quan tâm đến những việc khác xung quanh.
Để chẩn đoán một trẻ mắc chứng tự kỷ thì cần được khám kỹ và dựa trên tiêu chuẩn chẩn đoán bao gồm một số triệu chứng. Không thể chỉ dựa vào một bất thường hay một khiếm khuyết của trẻ.
Trị liệu:
- Phát hiện sớm và trị liệu sớm là rất quan trọng vì trẻ được trợ giúp để phát triển ngay từ đầu các kỹ năng về ngôn ngữ, xã hội và nhận thức
- Trẻ được luyện tập và giáo dục trong các lớp chuyên biệt theo các kỹ năng mà trẻ bị khiếm khuyết
Như vậy cháu cần cho bé đi khám sớm để có chẩn đoán sớm và tiến hành can thiệp sớm sẽ có lợi và hiệu quả hơn.
Chúc cháu bình tĩnh và sáng suốt.
Cảm ơn   20/03

Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét