Nam 16 tuổi bị ức chế tâm lý


Chào Bác sĩ! mong Bác sĩ tư vấn giúp em: (Em là nam 16 tuổi) Mặc dầu là ba mẹ ruột nhưng ba mẹ em lại đối xử với em không được vui. Ba mẹ em lúc nào củng bỏ qua những chuyện mà em nói. Những lúc em bệnh em nói với ba mẹ em về tình trạng sức khỏe của em nhưng ba mẹ đều bỏ qua 1 cách vô tâm. Qua 1 vài lần như thế ba mẹ cũng không quan tâm gì đến em, 1 lần em bị bệnh nhẹ, em thấy nói với ba mẹ cũng vô ích nên em không nói nữa, sau đó chuyển biến bệnh càng ngày càng nặng ba mẹ chỉ mua cho em 1 liều thuốc duy nhất ( mặc dù kinh tế gia đình em vẫn khá giả), em thấy ba mẹ em không lo cho em được như những bạn đồng trang lứa với em về mọi mặt như đồ đạc, dụng cụ học tập,....Ba mẹ em thường dùng những từ như chó đẻ, âm binh, chú ngục, và nhưng từ khác mà em không tiện nói ra. Có lúc em buồn tột độ khi ba mẹ đều làm lơ em, lúc mẹ em nằm chơi rồi kêu em làm việc nhà, canh lúc em làm việc nhà sơ sót rồi kiếm cớ chửi em. Những lúc em buồn mà không biết nói chuyện với ai. Em thấy em như 1 đứa con xin mà không ai thèm quan tâm vậy. Em đã cố gắng nhiều lần để tâm sự được với ba mẹ nhưng mọi cố gắng vô ích em còn nhiều sự việc mà những ai sống trong hoàn cảnh của em thì mới hiểu hết, và em không thể nào diển đạt bằng lời. Nhiều lần em buồn em chỉ nhốt mình trong phòng, nhiều lần như thế bây giờ em không muốn giao tiếp với bất cứ ai, kể cả ba mẹ, bạn bè thân nhất và những mối quan hệ khác trong xã hội. Sau những giờ học em cố gắng chạy thật nhanh về nhà mà không còn theo các bạn thân để đi giải trí như trước nữa và bây giờ bạn bè em cũng dần dần xa cách em. Em đang tuyệt vọng cực độ khi ba mẹ, bạn bè,.... không còn quan tâm gì đến em nửa mong Bác sĩ cho em vài lời khuyên để nói chuyện với ba mẹ. Em cảm ơn Bác sĩ!
Cảm ơn  - 21/06  

ThS. Chu Văn Điểu - Chuyên khoa Thần kinh - Từng làm việc tại Bệnh viện Tâm thần TW

Nam 16 tuổi bị ức chế tâm lý hay cháu là trẻ tự kỷ

Chào cháu! Cháu mới 16 tuổi, một lứa tuổi mới chập chững bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời. Cháu chưa trưởng thành và chưa có thể hiểu cũng như hình dung nổi tấm lòng của cha mẹ với con cái của mình. Trong mắt bố mẹ thì con cái dù có lớn tuổi rồi vẫn là những đứa trẻ. Tuy nhiên cũng có bố mẹ phương pháp dậy dỗ con chưa phù hợp như quá gia trưởng thiếu sự tôn trọng tính tự lập và những ý kiến đề xuất của con, vấn đề đó là không có lợi cho tính độc lập trong cuộc sống sau này của con mình. Như cháu nói lúc nào ba mẹ cũng bỏ qua những chuyện mà cháu nói như vậy theo bác là không đúng. Con nói ba mẹ nên lắng nghe, nếu con nói sai thì phân tích để con hiểu không nên bỏ qua không để ý tới những ý kiến của con đề xuất, không phải cái gì con nhỏ nói đều là sai cả, những gì con nói đúng bố mẹ không nên bảo thủ mà khải tôn trọng ý kiến đúng của con. Bác thấy những ý kiến đề xuất của cháu với ba mẹ về sức khỏe không tốt của cháu đáng nhẽ bố mẹ cháu phải chú ý lắng nghe và quan tâm chứ tại sao lại lại bỏ qua một cách vô tình như vậy? Bác thấy có điều gì đó ẩn khuất trong vấn đề này, Có lẽ cần phải nghe từ hai phía? Rồi cả không quan tâm mua sắm đồ đạc dụng cụ học tập cho cháu nữa? Những từ mà ba mẹ cháu sử dụng nói cháu trong hoàn cảnh nào? bác không hiểu mục đích và ý nghĩa của những từ đó.
Bác biết cháu đang buồn và tủi thân, nhưng đừng vì thế mà tiêu cực. Cháu là con đẻ của ba mẹ cháu cơ mà. Ba mẹ nào cũng vậy tài sản quí giá nhất của mình là con cái, nếu con không trưởng thành và nên người thì nhiều tiền lắm của cũng chẳng có ý nghĩa gì. Cháu hãy bình tĩnh và làm đúng trách nhiệm và vai trò của một người con ngoan trong gia đình. Cháu có thể tâm sự những điều trên với ông bà nội hoặc ông bà ngoại để ông bà góp ý với ba mẹ cháu như vậy sẽ có hiệu quả hơn. Chúc cháu bình tâm và học giỏi nhé.


Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét