Trẻ 22 tháng tuổi có những biểu hiện lạ

Trẻ 22 tháng tuổi có những biểu hiện lạ

Chào Bác sĩ. Con trai em 22 tháng, nặng gần 11kg, cao 75cm. Một ngày ăn 2 bữa cháo, 2 bữa cơm, ngoài ra bé còn ăn trái cây, sữa chua… buổi sáng uống vitamin D và canxi, buổi tối ngủ khi 20h, 24h dậy uống sữa, 4 giờ sáng dậy uống sữa, đến 6h sáng thì dậy, trưa ngủ từ 12h đến 14h. Em muốn hỏi Bác sĩ làm sao để bé tăng cân tốt hơn? Gia đình em cho bé đi chơi và tiếp xúc nhiều người nhưng nếu có khách đến chơi thì bé ngồi 1 góc và im lặng cúi mặt xuống, nhưng bình thường thì bé hay cười hay nói lắm. Cho em hỏi là cháu có phải trẻ tự kỷ không? Làm sao để hết tình trạng này thưa Bác sĩ?

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Chuyên khoa Nội - Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng - Sở Y tế Hà Nội

Trẻ 22 tháng tuổi có những biểu hiện lạ

Chào em!
* Bé nhà em 22 tháng tuổi mà chiều cao 75 cm, cân nặng 11 kg thì theo chuẩn chiều cao cân nặng của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) bé bị thiếu chiều cao (hay còn gọi là suy dinh dưỡng thể thấp còi), còn cân nặng thì bình thường.
Theo tiêu chuẩn của WHO thì đáng lẽ ở độ tuổi này bé phải có chiều cao là 86 cm và cân nặng là 11,8 kg.
Sự phát triển tầm vóc của trẻ trong những năm đầu đời vô cùng quan trọng. Khi trẻ được 2 tuổi (bé nhà em còn 2 tháng nữa thì đủ 2 tuổi) thì chiều cao bằng 50% chiều cao lúc trưởng thành. Nếu bé chậm phát triển chiều cao trong giai đoạn này thì tương lai chiều cao của bé không được khả quan. Vì vậy, em nên quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng của bé trong giai đoạn này nhé.
Thực đơn cho trẻ 22 tháng tuổi:
Em phải chuẩn bị cho bé một bữa ăn đảm bảo đủ các thành phần dinh dưỡng (4 nhóm thực phẩm: đạm, đường, béo, vitamin và muối khoáng ở tỷ lệ cân đối). Em không nên để bánh kẹo, nước ngọt sẵn trong tủ lạnh tạo điều kiện cho trẻ dễ sử dụng và khi đó bé sẽ ăn tạo nên cảm giác no giả tạo nên không muốn ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng khác.
Một ngày, bé cần ăn như sau:
- Uống 2 bữa sữa bột (theo độ tuổi) mỗi lần khoảng 200 ml.
- Ăn 2 bữa cơm nát (buổi trưa và chiều) gồm cơm nát (một miệng bát); trứng trộn thịt rán (nửa quả trứng và 20 gram thịt nạc - tương đương 2 thìa café đầy); dầu 5-7 gram (1-1,5 thìa café); canh rau ngót nấu thịt hoặc canh cua nấu với rau đay, mồng tơi…; 1 quả chuối tiêu chín.
Em có thể thay đổi thực đơn món ăn cho bé đỡ chán, ăn được nhiều hơn.
- Ăn 2 bữa phụ (súp hoặc cháo - nên lưu ý trong bữa ăn phụ vẫn phải có thịt, cá, trứng các loại, rau xanh và dầu mỡ).
Việc em cho con ăn ngày 2 bữa cơm, 2 bữa cháo, uống sữa 3 lần ngoài ra bé còn uống thêm vitamin D và canxi là rất tốt, đúng nhu cầu cần thiết của con ở giai đoạn này. Nếu hệ tiêu hóa của bé tốt thì sẽ hấp thu các chất dinh dưỡng để bé tăng cân và tăng chiều cao theo tiêu chuẩn.
Nếu có điều kiện, em nên đưa bé đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn kỹ càng hơn về vấn đề thấp còi của con. Hiện nay, trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm sữa rất tốt dành cho trẻ bị thấp cò.
* Việc bé ngồi im 1 góc, cúi mặt xuống khi có khách đến chơi (còn bình thường bé hay cười, hay nói), có thể là do tính bé nhút nhát. Sự nhút nhát của bé có thể sẽ ngăn cản sự tiếp thu những kỹ năng sống khiến bé khó hòa nhập với bạn bè, người lạ. Tuy nhiên, bé có thể vượt qua sự nhút nhát của mình nếu được bố mẹ giúp đỡ:
Bạn cũng có thể tham khảo phương pháp dạy trẻ The Sun-rise dành cho trẻ tự kỷ, trẻ chậm phát triểntrẻ kém hòa nhập tại đây: 
- Em hiểu rõ sự nhút nhát của con và tránh làm cho bé cảm thấy xấu hổ vì điều đó.
- Dạy con thông qua việc cư xử của người thân với người khác: bé học hỏi thế giới xung quanh thông qua việc quan sát người lớn.
- Dạy con những kỹ năng xã hội cơ bản: bắt tay, mỉm cười, trò chuyện đúng mực, giao lưu bằng mắt.
- Dạy con cách kết bạn.
- Đừng coi con mình mặc nhiên là đứa trẻ nhút nhát, nên động viên con trong việc hòa nhập với cộng đồng.
- Dạy con cách đối phó với sự sợ hãi.
- Tạo điều kiện cho con gặp gỡ với các em bé khác hàng ngày.
- Tạo cho con tinh thần thoải mái, không sợ người lạ…
Chúc bé ngoan, mạnh khỏe!
Share on Google Plus

About Trần Lệ Thu

Thông tin sức khỏe gia đình: bệnh tim mạch - xương khớp - hô hấp - máu - mắt - nội tiết - răng hàm mặt - ung thư - tâm thần - tiêu hóa - sinh sản.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét